Tin tức trung tâm y tế

Người cao tuổi cần thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe để phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới
[ Cập nhật vào ngày (18/08/2020) ]


Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID - 19, Người cao tuổi hãy giữ vững tâm lý, bình tĩnh tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch của Bộ Y tế, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt điều độ và luyện tập thể dục thường xuyên, đặc biệt luôn đảm bảo tinh thần lạc quan, có lối sống lành mạnh – là một trong những biện pháp quan trọng giứp Người cao tuổi tăng sức đề kháng để phòng, chống dịch bệnh COVID – 19 trong tình hình mới.

Người thân, người nhà Người cao tuổi và Người cao tuổi cần tuân thủ và thực hiện tốt 9 biện pháp phòng, chống COVID – 19 trong tình hình mới đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế:

1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

6. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

7. Nếu từ vùng có dịch bệnh trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ.

8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình tại địa chỉ: www.bluezone.gov.vn/.

Người cao tuổi, nhất là những người có bệnh nền như: hen, đái tháo đường, tim mạch,... sẽ có nguy cơ bị nặng hơn. Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với Người cao tuổi trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là vô cùng quan trọng. Người cao tuổi do hệ miễn dịch yếu nên tuyệt đối tránh đến những nơi đông người và tiếp xúc những nguồn có nguy cơ lây nhiễm. Khi ho hoặc hắt hơi, hãy che kín mũi, miệng bằng khăn tay, khăn giấy, khẩu trang hoặc khủy tay để bảo vệ sức khỏe người xung quanh. Ngoài ra, Người cao tuổi cần giữ nơi ở sạch sẽ, thoáng mát và dùng quạt thay cho điều hòa. Nhà cửa nên thường xuyên vệ sinh, khử trùng, nhất là các nơi bề mặt vật dụng tiếp xúc thường xuyên như phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, tay nắm cửa,...Người thân trong gia đình phải làm đúng 9 biện pháp phòng, chống COVID – 19 trong tình hình mới để tực bảo vệ bản thân mình và bảo vệ cha mẹ cao tuổi. Cần áp dụng chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý để phòng, chống dịch COVID – 19 cho Người cao tuổi.

Uống đủ nước giứp cơ thể bài tiết đưa các chất cặn bã ra bên ngoài, giứp cho hệ miễn dịch tiêu diệt những tác nhân gây bệnh cho cơ thể. Hệ miễn dịch cần đủ nước mới hoạt động tốt nhất. Ngoài nước lọc có thể uống nước trái cây và uống sữa để bổ sung vitamin và dưỡng chất cần thiết. Cần đảm bảo ăn chín uống sôi, đủ chất. Việc uống nước ấm thường xuyên ngay khi chưa khát được khuyến cáo giúp cổ họng không bị khô, góp phần phòng, chống dịch COVID – 19. Đồng thời, bổ sung lượng vitamin và khoáng chất đầy đủ: rau xanh và hoa quả tươi chính là chìa khóa để tăng cường vitamin và khoáng chất cho hệ thống miễn dịch hoạt động tích cực và hiệu quả tốt nhất; cung cấp đủ chất đạm hàng ngày, ưu tiên lựa chọn các loại chất đạm dễ tiêu hóa, có đầy đủ các acid amin thiết yếu. Các loại thức ăn giàu đạm tốt cho Người cao tuổi có thể ăn là cá, sữa, trứng, thịt trắng.

Đảm bảo giấc ngủ ngon và sâu: khi ngủ sâu, các cơ quan trong cơ thể như hệ thống miễn dịch sẽ bước vào giai đoạn nghỉ ngơi và hồi phục. Mỗi đêm, Người cao tuổi cần ngủ 7-8 tiếng. Vì thường dậy sớm nên thời điểm đi ngủ tốt nhất của người cao tuổi khoảng 21 giờ - 22 giờ. Giấc ngủ muộn sẽ không đủ thời gian cho cơ thể hồi phục. Người cao tuổi nên thư giản nhẹ nhàng, tránh nghỉ đến chuyện phiền muộn để giấc ngủ ngon hơn. Trước khi đi ngủ 1-2h không nên ăn no, có thể uống một ly sữa ấm giứp giấc ngủ sâu hơn.

Người cao tuổi nên tăng cường vận động thể chất lẫn tinh thần. Người cao tuổi thường hay bị mệt mỏi nên ngại vận động, đây là dấu hiệu bình thường khi cơ thể đã bước vào giai đoạn lão hóa. Để tăng cường khả năng vận động, đôi khi Người cao tuổi cần có sự hỗ trợ, động viên từ người bạn đời, bạn bè hoặc từ con cháu. Ngoài tập dưỡng sinh, đi bộ các cụ cao niên có thể tập các môn như chạy bộ, xe đạp, đánh cầu long,…. một cách nhẹ nhàng. Quan trọng là phải lượng sức mình mà luyện tập. Mỗi ngày Người cao tuổi nên vận động cơ thể nhẹ nhàng từ 30 - 40 phút sẽ giứp cơ thể giải phóng năng lượng, xương khớp chắc khỏe, dẻo dai, góp phần cải thiện hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Phải thận trọng khi có bệnh mãn tính như hen, đái tháo đường, tim mạch, huyết áp,…. sẽ dễ có nguy cơ lây nhiễm bệnh hơn. Những căn bệnh này khiến các hệ cơ quan giảm chức năng, hệ miễn dịch suy yếu, không đủ khỏe mạnh để phòng, chống lại các mầm bệnh khác. Do đó Người cao tuổi nên lưu ý điều trị tốt bệnh lý đang có. Khi cơ thể có các bệnh mạn tính, việc bổ sung dinh dưỡng tùy thuộc vào từng cá thể, từng bệnh lý, nhưng quan trọng là ăn chín, uống sôi, đủ chất theo hướng dẫn của Bác sĩ.

Luôn giữ tinh thần lạc quan và lối sống lành mạnh: Sức khỏe tinh thần cũng rất quan trọng, tâm lý lạc quan hay tình trạng căng thẳng đều có tác động không nhỏ đến hệ miễn dịch của con người, đặc biệt là Người cao tuổi. Hạn chế du lịch và gặp gỡ bạn bè trong thời điểm hiện nay, Người cao tuổi có thể nấu ăn, chăm sóc cây cối, hòa mình vào thiên nhiên giứp tâm hồn thoải mái, tinh thần lạc quan. Đọc sách, báo cũng là bí quyết giứp Người cao tuổi thoải mái hơn. Người cao tuổi không nên để mình roi vào cảm giác cô độc, nên thường xuyên trò chuyện với người thân để chia sẽ cảm xúc, suy nghĩ. Đặt biệt, con cháu cần quan tâm nhiều hơn đến đời sống tinh thần của bố mẹ là Người cao tuổi để các cụ lạc quan, yêu đời hơn.

Đối với việc chăm sóc sức khỏe cho Người cao tuổi để phòng, chống COVID – 19 trong tình hình mới là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của từng cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Vì vậy, sức khỏe tinh thần rất quan trọng, thay vì hoang mang lo lắng trước tình hình dịch COVID – 19 diễn biến phức tạp trong giai đoạn hiện nay, Người cao tuổi hãy giữ vững tâm lý, bình tĩnh, tuân thủ các hướng dẫn phòng bệnh, áp dụng chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục, đặc biệt luôn giữ tinh thần lạc quan cùng lối sống lành mạnh để phòng tránh dịch COVID – 19 có hiệu quả hơn./.




Dương Thị Kim Phượng

  In bài viết



Tìm kiếm

TIN MỚI


Thông báo

SƠ ĐỒ ĐƯỜNG ĐI

Thư viện ảnh

thư viện VIDEO